THẮC MẮC VỀ TRÙNG TANG

H: Tôi nghe nói nếu nhà có người chết, hoặc chôn vào ngày trùng thì trong gia đình sẽ có người chết theo. Anh có thể cho biết những ngày đó là gì? Và tại sao nó có thể gây tai họa như thế?

TL: Khi nói “ngày trùng” là gộp chung các ngày Trùng nhật (tức ngày trùng), Phục nhật, Trùng tang, Phục tang…Nhưng trước khi muốn biết vì sao nó có thể gây tai họa thì cần biết cách xác định những ngày đó như bảng dưới.

Như vậy, ngày trùng (tức Trùng nhật) là các ngày TỴ, HỢI trong mỗi tháng. Sách Hiệp Kỷ Biện Phương Thư trích lời của Tào chấn Khuê viết: “HỢI là vị trí âm cực, quẻ KHÔN mở ra ở đó. TỴ là vị trí dương cực, quẻ CÀN mở ra ở đó. Đấy là âm ở trong âm, cũng như dương ở trong dương, nên mới gọi là “Trùng” (tức lập lại, chồng chất). Ngày này kỵ làm việc dữ, vì sợ phạm trùng. Lợi cho làm những việc tốt lành, vì sẽ gặp lại nhiều lần”.

Về ngày Phục nhật thì Hiệp Kỷ Biện Phương Thư cũng trích lời của Tào chấn Khuê viết như sau: “Phục tức là trùng lập, là thời lệnh của tháng trùng với Can của ngày. Như tháng Giêng là tháng DẦN, mà DẦN tức là GIÁP, nếu còn gặp ngày GIÁP thì như thế là Phục. Hoặc như các tháng THÌN, TUẤT (tức tháng 3 và 9 ÂM LỊCH) là MẬU (vì THÌN, TUẤT là dương THỔ), các tháng SỬU, MÙI (tức tháng 12 và 6 ÂM LỊCH) là KỶ (vì SỬU, MÙI là âm THỔ), mà còn gặp ngày MẬU hay KỶ thì như thế là Phục. Ngoài ra cứ phỏng theo như thế”. Lại cũng trích “Thiên bảo lịch” viết rằng: “Ngày đó (tức Phục nhật) kỵ làm việc dữ, lợi làm việc tốt lành”.

Vì vậy, Trùng hay Phục nhật là do khí âm – dương, hay ngũ hành của Thiên Can chồng chất, tái lập mà ra. Nếu trong những ngày đó có công việc hoặc biến cố gì xảy ra thì những điều đó có thể lập lại nhiều lần. Do đó, người xưa mới khuyên nên làm những việc tốt lành như thu nạp (tiền của, nhân khẩu, gia súc), khai trương, mở chợ, ký hợp đồng giao dịch, cúng tế, cầu phúc, tuyển chọn nhân tài… để càng gặp nhiều may mắn. Đồng thời tránh làm những việc dữ như xuất quân chinh phạt, chém giết, kiện tụng, tranh chấp…, vì những việc đó có thể tái diễn sau này. Cho nên khi trong nhà có người chết, hoặc phải chôn cất thì đều là những hiện tượng hoặc công việc xấu, nếu làm hoặc xảy ra thì dễ bị tái lập, tức trong nhà sẽ có thêm người chết hoặc tang chế.

Tuy nhiên, không phải bất cứ ngày Trùng hay Phục nhật nào nếu làm việc tốt hay xấu thì chúng cũng đều tái lập lại cả, mà còn tùy thuộc vào các thần sát của ngày, giờ (cũng như tháng, năm) đó nữa mà có khi làm cho cát càng thêm cát, hoặc hung càng thêm hung. Có như vậy thì những việc tốt, xấu xảy ra ngày hôm đó mới có thể tái diễn. Còn nếu có những thần sát tốt chế giải bớt tai họa của việc xấu, hoặc thần sát xấu phá mất sự may mắn của những việc tốt thì sẽ không có gì tái lập cả. Riêng với vấn đề nhà có người chết vào những ngày đó thì còn tùy thuộc vào Phong thủy nhà của những người liên hệ còn đang sống là vượng, hay bị suy bại về nhân đinh mà mới xảy ra hiện tượng có người chết theo, hoặc có tang chế nhiều lần hay không. Chứ không phải hễ gia đình có người chết vào ngày Trùng hay Phục nhật là trong nhà sẽ có người phải chết theo cả, như 1 số trường hợp dưới đây:

1/ Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt mất vào ngày 12 tháng 4 năm 1945 (tức ngày 01 tháng 3 ÂM LỊCH). Đó là ngày TÂN HỢI, tháng CANH THÌN, năm ẤT DẬU, nên ông mất vào ngày Trùng nhật (HỢI). Vì ông là con độc nhất trong gia đình, cha mẹ đều đã mất trước đó, nên những người thân trực tiếp còn lại là vợ và các con, nhưng họ vẫn sống bình thường, khỏe mạnh. Vợ ông (tức bà Eleanor Roosevelt) mãi đến năm 1962 mới mất, còn các con thì đến những thập niên 70, 80 hoặc 90 mới qua đời, nên trong gia đình hoàn toàn không có ai bị ảnh hưởng bởi ngày qua đời của ông.

Franklin D. Roosevelt, vị TT tài ba lỗi lạc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ (Nguồn: amerika.org)

 

2/ Tổng thống Mỹ Richard M. Nixon mất ngày 22 tháng 4 năm 1994 (tức ngày 12 tháng 3 ÂM LỊCH). Đó là ngày MẬU DẦN, tháng MẬU THÌN, năm GIÁP TUẤT, nên phạm vào ngày Phục nhật. Nhưng cho đến nay (2017) các con ông (ông có 2 người con gái), cũng như chồng và con cái họ đều vẫn còn sống, nên không có hiện tượng chết chóc trùng lập gì cả.

TT Richard M. Nixon, tuy bị tai tiếng về vụ Watergate và phải từ chức, ông vẫn được nhiều người công nhận là có tầm mắt chiến lược sâu sắc nhất trong các TT Mỹ (Nguồn: wikepidia)

 

3/ Công chúa Diana nước Anh bị tai nạn xe cộ và mất vào ngày 31 tháng 8 năm 1997 (tức ngày 28 tháng 7 ÂM LỊCH). Đó là ngày ẤT TỴ, tháng MẬU THÂN, năm ĐINH SỬU, nên mất vào ngày Trùng nhật (TỴ). Đám tang của bà được cử hành vào ngày 06 tháng 9 (là ngày 05 tháng 8 ÂM LỊCH, nhưng vì chưa qua tiết Bạch Lộ, nên vẫn thuộc tháng 7). Đó là ngày TÂN HỢI, phạm Trùng nhật. Nhưng sau đó vẫn không có tai họa gì xảy ra cho gia đình hay thân thuộc của bà. Các con bà (là 2 hoàng tử William và Henry) vẫn sống khỏe mạnh, các chị và em bà (Diana có 2 người chị và 1 em trai), cũng như gia đình họ đều bình an. Chỉ có mẹ của bà qua đời năm 2004 (tức 7 năm sau), nên cũng không thể nói là do ảnh hưởng của Trùng nhật được. Còn cha bà đã mất từ năm 1992.

Công chúa Diana, 1 trong những người đàn bà đẹp và duyên dáng nhất Thế kỷ XX (Nguồn: fanpop.com)

 

4/ Bà Jacqueline Kennedy (vợ của Tổng thống Mỹ John F. Kennedy) mất ngày 19 tháng 5 năm 1994 (tức ngày 09 tháng 4 ÂM LỊCH). Đó là ngày ẤT TỴ, tháng KỶ TỴ năm GIÁP TUẤT, nên phạm vào ngày Trùng nhật. Hơn 5 năm sau, người con trai của bà là John F. Kennedy Jr. cùng với vợ anh ta bị tử nạn trong 1 chuyến bay đêm. Vì anh ta còn quá trẻ (lúc đó mới được 39 tuổi), cái chết quá đột ngột, bất ngờ, lại trong khoảng 5 năm sau khi bà mất, nên có thể cho là do bà mất vào ngày Trùng nhật mà ra.

Jacqueline Kennedy, 1 trong những Đệ nhất phu nhân khả ái và được mến mộ nhiều nhất của nước Mỹ (Nguồn: fanpop.com)

 

5/ Nữ diễn viên điện ảnh Mỹ Carrie Fisher – người đóng vai Công chúa Leia trong loạt phim Star Wars – đột nhiên bị tắt thở trên chuyến bay từ London về Los Angeles, rồi qua đời vào ngày 27 tháng 12 năm 2016 (tức ngày 29 tháng 11 ÂM LỊCH). Đó là ngày QUÝ MÙI, tháng CANH TÝ, năm BÍNH THÂN, nên phạm vào ngày Phục nhật. Qua ngày hôm sau, mẹ của bà (tức bà Debbie Reynolds, cũng là 1 nữ tài tử lừng danh của Hollywood trước đây) đột nhiên qua đời vì tai biến mạch máu não. Trường hợp này có thể nói là do bà Carrie Fisher mất vào ngày Phục nhật mà ra.

Carrie Fisher đóng vai Công chúa Leia trong loạt phim Star Wars (Nguồn: chockblock.wordpress.com)

 

Qua những trường hợp trên, có thể thấy không phải cứ hễ ai mất vào những ngày Trùng hay Phục nhật là thân nhân trong gia đình sẽ có người phải chết theo. Mà còn phải do vận số của những người đó cũng đã tới lúc tận tuyệt (hay nói 1 cách khác là Phong thủy nhà của những người đó cũng gặp phải cách suy bại nặng về nhân đinh) thì vấn đề tái diễn sự chết chóc, tang chế mới có thể xảy ra. Còn nếu vận số của những người đó đều đang tốt (tức Phong thủy nhà của họ được cách vượng về nhân đinh) thì những chuyện đó sẽ không thể nào xảy ra được. Vì vậy, việc mất người, hoặc chôn cất vào các ngày Trùng hay Phục nhật chỉ là “điều kiện cần”, và đòi hỏi phải có thêm những “điều kiện đủ” khác nữa.

Một điều cần nói thêm là qua bảng tính các ngày Trùng nhật, Phục nhật…ở trên, có thể thấy ngày Trùng Tang thật ra cũng chỉ là Phục nhật, ngoại trừ trong tháng 3 (THÌN) và 9 (TUẤT) thì đổi thành KỶ (thay vì MẬU như Phục nhật). Nhưng như Tào chấn Khuê đã vạch ra những tháng đó là MẬU (vì THÌN và TUẤT là dương Thổ), nên cách tính của những ngày Trùng Tang là sai.

Còn ngày Phục Tang (có tang chế nhiều lần) thật ra chỉ là Can ngày xung với Can của lệnh tháng. Như tháng 1 ÂM LỊCH là tháng DẦN, mà DẨN là GIÁP, nên CANH xung với GIÁP mà gọi là “Phục” thì hơi vô lý. Hơn nữa, nếu đã tính Can ngày xung Can của lệnh tháng là hung, nhưng đến các tháng 6 (MÙI) và 12 (SỬU) ÂM LỊCH mà dùng MẬU là sai. Bởi vì những tháng đó là âm Thổ (tức là KỶ), nên chỉ có KỶ mới xung với KỶ (tức âm xung âm), chứ MẬU không thể xung KỶ được. Cho nên nếu nguyên lý tạo dựng đã sai thì những ngày đó cũng không đáng tin, nhưng tôi vẫn đưa ra để mọi người tham khảo.

Ngoài ra, người ta còn nói đến ngày Tam Tang, tức nếu trong gia đình có người mất (hoặc chôn cất) vào những ngày đó thì sẽ có tang 3 lần. Cách tính những ngày đó là mùa Xuân (tức các tháng 1, 2, 3 Âm lịch) ngày THÌN; mùa Hạ (tháng 4, 5, 6) ngày MÙI; mùa Thu (tháng 7, 8, 9) ngày TUẤT; mùa Đông (tháng 10, 11, 12) ngày SỬU. Cách tính này chỉ là dựa vào ngũ hành suy thoái của 4 mùa (mùa Xuân thuộc Mộc, Mộc suy ở THÌN; mùa Hạ thuộc Hỏa, Hỏa suy ở MÙI…) nên càng khó tin hơn nữa, vì vậy tôi không đưa vào bảng tính ở trên. Hơn nữa, trong thực tế cũng rất hiếm có trường hợp nhà có người mất là sau đó sẽ có tang liên tiếp 3 lần, trừ khi trong tình trạng chiến tranh, loạn lạc, đói khát mà thôi. Còn trong điều kiện bình thường thì người mất vào những ngày đó cũng không hề gì. Thí dụ như nữ Thủ tướng Anh Margaret Thatcher qua đời vào ngày 08 tháng 4 năm 2013 (tức ngày 28 tháng 2 Âm lịch). Vì lúc đó đã qua tiết Thanh Minh, nên là ngày GIÁP THÌN, tháng BÍNH THÌN, năm QUÝ TỴ, tức bà mất vào ngày Tam Tang. Nhưng cho đến nay (2017) gia đình bà vẫn chưa có thêm đám tang nào cả, 2 con bà (1 trai, 1 gái) vẫn còn sống, cũng như không có chuyện chết chóc xảy ra cho gia đình họ.

Margaret Thatcher, “Người đàn bà sắt” (The Iron Lady), 1 trong những Thủ Tướng vĩ đại nhất trong lịch sử nước Anh (Nguồn: ibtimes.co.uk)

 

Nói tóm lại, trong những ngày kể trên thì chỉ có ngày Trùng nhật và Phục nhật là đáng tin, vì nó có cơ sở rõ ràng, nhưng cũng không phải bất cứ ai mất (hoặc chôn cất) vào những ngày đó sẽ có tai họa xảy đến cho gia đình họ. Ở trên tôi đã nói qua vấn đề nó còn tùy thuộc vào Phong thủy nhà ở (hay vận số của người sống), ở đây xin nói thêm Phong thủy ngôi mộ của người chết nữa. Nếu mộ đắc cách vượng nhân đinh, mà địa thế chung quanh lại ứng hợp thì trong nhà cũng không thể có thêm tang chế được. Ngược lại, nếu mộ bị cách suy bại nặng về nhân đinh, hoặc chôn vào lúc gặp những hung sát tinh cực mạnh tới tọa – hướng mộ…thì những chuyện chết chóc mới có thể tái diễn. Vì vậy, nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, chứ không phải hoàn toàn do những ngày Trùng hay Phục nhật có thể chi phối hết được. Còn những ngày Trùng Tang, Phục Tang, Tam Tang có thể do những thuật sĩ giang hồ tự đặt ra, nên hoặc là sai lầm, hoặc nguyên lý thiếu vững chắc, nên không đáng tin. Có lẽ vì vậy mà sách Hiệp Kỷ Biện Phương Thư đã gạt bỏ những ngày đó và không nói tới chúng.

Một điểm sau cùng, nhưng đáng chú ý là những danh nhân, tài tử nổi tiếng, được nhiều người tôn sùng, đam mê, ngưỡng mộ, hoặc sự nghiệp đang lên thì thường dễ qua đời vào những ngày Trùng hay Phục nhật, như những trường hợp đã nói ở trên, hay ca sĩ Elvis Presley (mất ngày 16 tháng 8 năm 1977, tức ngày ẤT TỴ), tài tử Lý tiểu Long (hay Bruce Lee, mất ngày 20 tháng 7 năm 1973, tức ngày ĐINH TỴ), Marilyn Monroe (mất ngày 05 tháng 8 năm 1962, tức ngày ẤT HỢI), TT Mỹ John F. Kennedy (mất ngày 22 tháng 11 năm 1963, tức ngày KỶ TỴ), hoặc con trai của ông, John F. Kennedy Jr. (mất ngày 16 tháng 7 năm 1999, cũng là ngày KỶ TỴ)…

Marilyn Monroe, 1 trong những người đàn bà đẹp và quyến rũ nhất Thế kỷ XX (Nguồn: reddit.com)

 

Sự ra đi của họ thường làm chấn động dư luận đương thời, cũng như gây thương tiếc cho biết bao nhiêu người khác. Điều này cũng phù hợp với nguyên lý của các ngày Trùng và Phục nhật là cực dương hay cực âm, hoặc ngũ hành của Thiên Can trùng lập mà khiến cho ảnh hưởng của sự việc càng lớn, nên càng làm cho tên tuổi của họ thêm vang dội, và mọi người khắp nơi càng thêm thương nhớ, luyến tiếc. Do đó, việc mất vào các ngày Trùng hay Phục nhật cũng chưa hẳn đã là xấu.

H: Em thấy ở miền Bắc Việt Nam các thầy và mọi người thường hay nói tới trùng tang làm chết nhiều người thân. Em tìm hiểu trên mạng thấy nói ghê quá. Em phân vân chưa biết điều này có đúng không? Nếu đúng thì có cách nào hóa giải không? Mong anh chỉ dẫn.

TL: Tôi cũng chưa bao giờ gặp trường hợp bị trùng tang mà gia đình lại có người chết theo, nhưng cũng thấy nói nhiều về nó trên 1 số trang web, và thấy có đưa ra những cách hóa giải cho 1 số trường hợp. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng những gia đình bị như thế là do căn nhà mà họ đang ở phải bị cách suy bại nặng về nhân đinh, nên mới có thể chết người liên tục được. Vì vậy, cách hóa giải tốt nhất là dùng Phong thủy, vì nhà đã đắc cục vượng đinh thì không thể mất người được, và đó mới là cách hóa giải hữu hiệu, cũng như lâu dài và tốt nhất. Còn tạm thời mới dùng những cách hóa giải trùng tang mà thôi. Cho nên nếu em muốn biết những cách hóa giải Trùng tang thì có thể vào những trang web đó mà đọc thêm. Ngoài ra, khi gặp trường hợp xấu thì không nên chỉ nghĩ đến những cách hóa giải trực tiếp, mà cần suy luận đến nhiều khía cạnh khác để tìm ra nguyên nhân, cũng như biện pháp hóa giải gián tiếp nhưng có hiệu quả hơn khác.