NHỮNG CĂN NHÀ CỦA ULYSSES GRANT (IV)

Sau khi hết nhiệm kỳ, và không biết phải làm gì, Grant cùng vợ đi du lịch vòng quanh thế giới, suốt từ Anh, Pháp, Đức, Áo, Ý, Nga… qua tới Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam (Sài Gòn), Trung Hoa rồi Nhật Bản.

Lúc này, dù chỉ là 1 người bình thường, nhưng đi đến đâu ông cũng được vua chúa, danh nhân, chính khách…đón tiếp nồng nhiệt, được họ tôn vinh là 1 trong những danh tướng vĩ đại của lịch sử, so sánh với Hannibal, cũng như hết lời ca ngợi sự khoan nhân và độ lượng của ông đối với miền Nam sau khi chiến thắng, và hàng triệu người khắp nơi trên thế giới đã kéo ra đón để được thấy mặt ông. Sau đúng 2 năm rưỡi, khi kết thúc chuyến du lịch và trở về tới tiểu bang Oregon, ông đã chỉ cho Julia thấy vùng đất mà trước đây ông trồng khoai tây để kiếm thêm tiền, nhưng bị ngập nước và mất hết tất cả.

Lúc này, ông được 1 số bạn bè giàu có mua tặng 1 căn nhà 4 tầng ở khu Manhattan (thành phố New York), nên ông dọn đến đó ở. Địa thế của căn nhà như những hình bên dưới.

 

 

 

Mặt phía trước căn nhà (hình hiện tại) cho thấy đã được phá đi xây mới

 

Mặt phía trước nguyên thủy của căn nhà (nguồn: firstladies.org)

 

Hướng của nhà này theo Google là khoảng 209 độ, nhưng Độ từ Thiên tại New York lúc đó (năm 1880) nhỏ hơn khoảng 8 độ, nên hướng nhà là khoảng 201 độ, tức tọa ĐINH hướng QUÝ kiêm SỬU – MÙI 6 độ. Ông dọn vào ở khoảng năm 1880 (do khi ông trở về Mỹ sau chuyến du lịch là đã vào tháng 12 năm 1879), tức cuối vận 1 thượng nguyên, nên trạch vận như bảng dưới.

Nhà này tuy đắc song tinh đáo hướng, phía trước lại có cửa, nên không phải là không đắc lợi, lại có quý nhân phù trợ. Tuy nhiên, nếu phối hợp giữa trạch vận và địa thế thì vẫn gặp tiểu nhân đầy dãy, từ trong ra ngoài, cũng như bị kẻ khác lợi dụng, hãm hại, gần tương tự như trạch vận của căn nhà tại thủ đô Washington trước đây. Chỉ có sự khác biệt là lúc đó mới bước vào vận 1, vượng khí đang mạnh, còn lúc này đã là cuối vận, nên vượng khí sắp trở thành suy khí. Hơn nữa, Hướng tinh toàn bàn Phản Ngâm, nên tuy trong vận 1 mọi sự đều bình ổn, tốt đẹp (do vượng tinh tới hướng, ở hướng có cửa). Nhưng qua vận 2 khi vượng khí phía trước đã thành thoái khí thì lập tức tai họa sẽ xảy ra. Vì vậy, vào thời gian đó, người con trai thứ 2 của ông quen biết với 1 người tên Ferdinand Ward, và mở 1 công ty đầu tư chứng khoán, rồi mời ông hùm phần vào đó. Là người thật thà, Grant không hề nghi ngờ 1 ai, nên đầu tư hết tiền bạc của mình, và lúc đầu, mọi sự đều suông sẻ, tốt đẹp, ông được hưởng lợi nhuận cao. Điều đó khiến cho ông càng phấn khởi, nên quyết định bán luôn căn nhà ở thủ đô Washington (trị giá $65 ngàn), cũng như mượn thêm 1 số tiền lớn bỏ vào, đồng thời khuyến khích mọi người trong gia đình hoặc quen biết đầu tư vào đó. Đến tháng 5 năm 1884 (tức vừa qua vận 2 thượng nguyên), khi Ward cho biết công ty đang gặp trở ngại, ông vội vã mượn thêm $150 ngàn đô để hỗ trợ. Nhưng Ward đã lấy số tiền đó, cộng với toàn bộ số tiền còn sót lại rồi trốn mất. Lúc đó ông mới biết là mình bị lừa đảo, và toàn bộ vốn liếng đầu tư của ông – cũng như của mọi người khác – đều bị người này biển thủ hết.

Vừa bị phá sản, lại còn mắc nợ lớn, Grant vô cùng ân hận và đau khổ. Thấy tình cảnh đó, người bạn đã muốn xóa luôn số nợ $150 ngàn cho ông, nhưng Grant vẫn nhất quyết trả lại, bằng cách chuyển giao chủ quyền căn nhà đang ở cho người đó (trị giá khoảng $100 ngàn đô, mặc dù người bạn vẫn để ông tiếp tục sống trong căn nhà này), đồng thời bán hết mọi vật sở hữu có giá trị mà ông có được, từ những huân chương, chiến tích bằng vàng, bạc mà ông được ban thưởng do những chiến công ở Donelson, Vicksburg…đến những cặp ngà voi của vua Thái Lan, hay những bình sứ mà hoàng đế Nhật Bản đã tặng cho ông. Giữa lúc tình cảnh bi đát như thế, Grant lại phát hiện là mình bị ung thư cổ họng.

Nếu xét theo Phong thủy thì năm 1884 (GIÁP THÂN, thuộc vận 2 Thượng nguyên), niên tinh 3 đến hướng. Hướng tinh 1 tại đó lúc này đã thành thoái khí, lại phải sinh xuất cho niên tinh 3 (1 Thủy sinh 3 Mộc), nên tài lộc bị hao tổn nặng. Hơn nữa, Hướng tinh toàn bàn còn bị Phản Ngâm, gặp năm sinh xuất nên làm sao không bị phá sản được? Vào tháng 4 Âm lịch (tức tháng 5 Dương lịch), nguyệt tinh số 3 cũng đến hướng. Đó là bị sinh xuất 2 lần, nên không những vừa mất trắng sự nghiệp, lại còn thêm nợ nần chồng chất. Ngoài ra, nếu để ý sẽ thấy Vận tinh 6 và Hướng tinh 6 ở các khu vực BẮC và ĐÔNG NAM đều bị số 9 khắc (vì 9 là Hỏa khắc 6 là Kim). Mà số 6 vừa là biểu tượng về người cha hoặc gia chủ, cũng vừa chủ về đầu, cổ, phổi, nên số 6 bị khắc thì không những gia chủ mắc tai họa, mà còn chủ những bệnh tật về đầu, cổ hoặc khí huyết). Nhất là năm đó, niên tinh 7 tới ĐÔNG NAM, hợp với vận tinh 9 thành Hỏa hậu Thiên 7 – 9, lại được Mộc của địa bàn tại đó (ĐÔNG NAM thuộc Mộc) sinh trợ để khắc Hướng tinh 6, nên tai họa cho gia chủ càng thêm nặng. Khi ông đi khám bác sĩ và phát hiện bị ung thư cổ, đó là ngày 22 tháng 10 năm 1864, tức ngày ẤT TỴ, vẫn trong Tiết Hàn Lộ, thuộc tháng 9 Âm lịch. Lúc này, các niên – nguyệt tinh 7 – 2 đều tới phía ĐÔNG NAM, hợp với vận tinh 9 ở đó tạo thành các cặp 2 – 7 Hỏa tiên Thiên, 9 – 7 Hỏa hậu Thiên trùng trùng, nên Hướng tinh 6 bị khắc mạnh. Hơn nữa, các niên – nguyệt – nhật tinh 3 – 7 – 2 cũng đến hướng, nên không những Thủy ở hướng (tức các Sơn – Hướng tinh 1 – 1) phải sinh cho niên tinh 3 Mộc, rồi Mộc lại sinh cho 2 – 7 Hỏa tiên Thiên. Đó là Hỏa khí cực mạnh, mà trạch vận lại không còn Thủy để chế Hỏa, nên Kim (6) lâm vào tử địa mà mắc tai họa lớn.

Lo sợ là sau khi mình qua đời, Julia sẽ lâm vào tình trạng khổ sở như trước đây, ông được Mark Twain – 1 đại văn hào, và cũng là bạn thân của ông – khuyến khích biên hồi ký. Lúc này, mặc dù rất cần tiền, nhưng khi Mark Twain soạn hợp đồng với số tiền đặt cọc trước là $50 ngàn đô, Grant đã từ chối, vì sợ cuốn sách sẽ không bán được nhiều, và Mark Twain sẽ bị lỗ vốn, nên ông chỉ nhận ký hợp đồng với $20 ngàn đô đặt cọc mà thôi. Trong suốt gần 1 năm còn lại, mặc dù cực kỳ đau đớn vì bệnh tật, ông đã cố gắng viết lại cuộc đời của mình, từ lúc nhỏ trong căn nhà mà ông kinh tởm vì hôi thối, máu me, da thịt của súc vật, đến những chiến tích trong thời kỳ nội chiến, đến cuộc gặp gỡ Lee ở Appomattox…, và chỉ hoàn tất nó 4 ngày trước khi ông từ trần. Cuốn sách này được chính Mark Twain viết lời giới thiệu, ấn bản và phát hành, sau đó đã trở thành 1 trong những hồi ký quân sự nổi tiếng nhất, có giá trị nhất trong lịch sử Hoa kỳ, cũng như trên thế giới, và đã thu về cho Julia khoảng $450 ngàn đô (tương đương với hơn $12 triệu đô năm 2017). Số tiền này đã bảo đảm cho bà có được 1 cuộc sống nhàn hạ, sung sướng cho đến hết cuộc đời.

Khoảng 35 ngày trước khi mất, Grant dọn tới 1 ngôi nhà yên tĩnh trên ngọn đồi McGregor, gần Saratoga Springs (tiểu bang New York – cũng của người bạn đã cho ông mượn $150 ngàn đô trước đây), để tránh bị phóng viên, báo chí làm phiền nhiễu. Địa thế căn nhà như những hình bên dưới.

 

 

 

 

Hướng nhà này theo Google là khoảng 104 độ, nhưng Độ từ Thiên tại khu vực này lúc đó (năm 1885) nhỏ hơn khoảng 10 độ, nên hướng nhà là khoảng 94 độ, tức tọa DẬU hướng MÃO kiêm TÂN – ẤT 4 độ. Năm đó lại là năm 1885 (ẤT DẬU), thuộc vận 2 thượng nguyên, nên trạch vận như bảng dưới.

Tuy trạch vận đắc song tinh đáo hướng, nhưng nhà nằm trên đồi cao, nhìn xuống đất thấp trũng phía trước, nên đã bất lợi cho nhân đinh. Năm đó nhập trạch lại bị Ngũ Hoàng, Tuế Phá và Tam Sát đều tới hướng, Thái Tuế và Đại sát tới tọa, nên càng nguy hiểm cho nhân đinh. Ông dọn đến đó vào ngày 16 tháng 6 DƯƠNG LỊCH, và mất vào ngày 21 tháng 7 DƯƠNG LỊCH, tức trong tháng 6 ÂM LỊCH. Tháng này nguyệt tinh Ngũ Hoàng tới tọa, Tam sát của tháng cũng tới tọa. Với 1 người đang mang bệnh tật trầm trọng như ông mà nhập trạch vào lúc sát khí tới tọa – hướng trùng điệp như thế thì tính mạng thật khó toàn. Do đó, muốn tìm 1 chỗ yên tĩnh để dưỡng bệnh, ông đã vô tình tự đưa mình vào chỗ chết. Nếu như ông ở lại căn nhà tại khu Manhattan, mặc dù là tài vận bị suy bại, cũng như mắc nhiều tai họa lớn, nhưng tính mạng của ông có thể được kéo dài hơn. Lý do vì Sơn tinh 2 là vượng khí đến sau nhà. Tuy nhiên, điều này cũng còn tùy thuộc vào thiết kế nữa, vì nếu phía sau nhà lại có phòng tắm hoặc cầu thang… thì cũng không thể cứu vãn được.

Tin Grant qua đời, cộng với những tin ông bị lừa đảo, phá sản, nghèo túng, bệnh hoạn, đau đớn trước đây đã làm cho dân chúng Mỹ nguôi đi rất nhiều những ấn tượng xấu về ông trong 8 năm làm TT, để nhìn thấy được 1 con người hiền lành, chất phát, trung thực, quả cảm, 1 đại anh hùng của đất nước, 1 cứu tinh của dân tộc, và tình cảm của họ dành cho ông càng dâng cao hơn bao giờ hết. Điều đó được thể hiện qua 1 quốc táng long trọng và vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa kỳ, với hơn 1.5 triệu người tham dự, kéo dài hơn 7 miles (11 km), chưa kể những lễ tưởng niệm được tổ chức tại mọi thành phố lớn khắp nước Mỹ. Những khách danh dự khiêng linh cữu ông bao gồm những tướng lãnh miền Bắc như Sherman và Sheridan, cũng như những tướng lãnh miền Nam như Simon Buckner (*) và Joseph Johnston (**), để thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương, xóa bỏ hận thù của ông. 12 năm sau, lăng mộ của ông được khánh thành tại New York, gần với khu Manhattan, nơi ông đã sống lúc sinh thời. Đó là lăng mộ to lớn và hùng vĩ nhất ở Bắc Mỹ châu (bao gồm Hoa kỳ và Canada), và di hài của ông – cũng như của vợ ông sau này – đều được đem về chôn cất tại đó.

Hình của Ulysses Grant được in trên tiền giấy $50 đô (nguồn: Wikipedia)

Trong lịch sử nhân loại, mọi dân tộc đều có những lúc phải đương đầu với những hiểm họa to lớn, những thử thách nghiêm trọng đe dọa đến sự tồn vong của mình. Nhưng mực thước đo lường sự vĩ đại của 1 dân tộc không phải là chiến thắng được mọi kẻ thù, mà là sau khi chiến thắng, dân tộc đó đã hành xử như thế nào đối với kẻ chiến bại, với những kẻ thù của họ trước đây. Dân tộc Nga đã từng chiến thắng những thế lực hung hãn và hùng mạnh nhất thời đại – từ Napoleon đến Adolf Hitler – điều mà bất cứ 1 dân tộc nào cũng đều tự hào nếu có thể làm được. Nhưng sau khi chiến thắng, họ chỉ nghĩ đến việc trả thù, báo oán, đầy đọa, sỉ nhục đối phương, nên mặc dù nhất thời thỏa mãn được sự căm tức, thù hận của mình, nhưng sau đó lại tàn tạ và suy thoái nhanh chóng. Cho nên những bài học của Scipio và Grant là những tấm gương sáng cho hậu thế. Bằng sự bao dung và độ lượng, Scipio đã đưa La Mã lên địa vị bá chủ thế giới Tây phương trong thời kỳ cổ đại. Cũng bằng sự bao dung và độ lượng đó, Ulysses Grant đã tạo điều kiện cho nước Mỹ trở thành 1 cường quốc hùng mạnh nhất thế giới sau này. Vào năm 1945, khi chấp nhận sự đầu hàng của đế quốc Nhật Bản trên chiến hạm Missouri, Douglas MacArthur đã không nói gì đến việc trừng phạt những tội ác tàn bạo của phát xít Nhật đối với Mỹ (hoặc đồng minh), mà chỉ nói đến vấn đề giúp Nhật tái thiết lại đất nước đã bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Sự bao dung và độ lượng đó của ông không những đã chinh phục được Nhật Bản, biến kẻ thù không đội trời chung thành 1 đồng minh thân tín, mà còn đưa nước Mỹ lên ngôi vị bá chủ thế giới, và mặc dù cho đến nay đã hơn 70 năm, vẫn chưa 1 thế lực nào có đủ uy tín (chứ không phải chỉ dựa vào sức mạnh kinh tế hoặc quân sự) để có thể thay thế được. Vì uy tín chỉ có thể tạo dựng được bằng sự khoan nhân, độ lượng, cởi mở và bao dung, chứ không phải bằng mánh khóe, thủ đoạn, hoặc hẹp hòi, nhỏ nhen, hay hung ác, tàn bạo. Đó chính là điều mà Douglas MacArthur đã học được của Scipio từ hơn 2 ngàn năm về trước, cũng như của Ulysses Grant trong cuộc nội chiến Hoa kỳ.

 

Ngày 14 tháng 1 năm 2019

 

Bình nguyên Quân

 

(*) Simon Buckner: là bạn thân với Grant khi còn học tại West Point, và cũng là người đã lo cho Grant trở về St. Louis sau khi ông ký giấy giải ngũ, nhưng không có tiền để về nhà. Buckner cũng chính là viên tướng chỉ huy quân miền Nam tại đồn Donelson, và bị Grant buộc phải đầu hàng không điều kiện. Tuy nhiên, tình bạn giữa Grant và Buckner vẫn không bị sứt mẻ, và ông là người đã giúp đỡ vợ con Grant cho kinh phí của đám tang, cũng như trong thời gian đầu sau đó khi Julia chưa nhận được tiền nhuận bút của cuốn hồi ký mà Grant viết trước khi mất.

(**) Joseph Johnston: là bạn học cùng khóa với Robert E. Lee tại West Point, đã từng đụng độ với Grant tại Vicksburg, khi ông chỉ huy lực lượng giải vây cho đồn này, nhưng bị Grant đẩy lui. Sau đó, ông chỉ huy quân miền Nam phòng thủ Georgia, rồi tại North Carolina chống lại những cuộc tấn công của Sherman. Mặc dù quân ít, nhưng ông đã gây cho đối phương rất nhiều khó khăn, khiến cho Sherman phải cảm phục chiến thuật phòng thủ của ông. Tuy cuối cùng bị bao vây và buộc phải đầu hàng, nhưng sau đó ông và Sherman lại trở thành tri kỷ. Khi Sherman qua đời vào năm 1891, Johnston đã đến dự tang lễ tại New York. Mặc dù đang trong mùa đông, trời mưa lạnh, nhưng trong suốt buổi lễ, Johnston vẫn để đầu trần, nhất định không đội mũ, đi theo quan tài để tỏ sự kính trọng đối với Sherman. Về đến nhà, ông bị cảm lạnh, rồi sưng phổi, và chỉ 1 tháng sau thì từ trần.

Nguồn: những chi tiết lịch sử trong bài viết đều dựa theo những tài liệu sau:

1/ Lee & Grant – tác giả: Eugene Smith.

2/ Lee – tác giả: Douglas S. Freeman.

3/American Military History, vol. 1 (Lịch sử quân sự Hoa kỳ, tập 1) – Tổng biên tập: Maurice Matloff

4/ Ulysses S. Grant: Wikipedia

5/ Robert E. Lee: Wikipedia

6/ Julia Grant: firstladies.org

7/ Grant’s boyhood home (Căn nhà thời thơ ấu của Grant): Wikipedia

* Về Độ từ Thiên tại Hoa kỳ: mặc dù đã biết về nó, nhưng vì mỗi khi coi Phong thủy, tôi (hoặc khách) đều dùng la bàn để đo hướng, nên đã không chú ý lắm về vấn đề đó, và nghĩ rằng chỉ cần lấy tọa độ của Chính Bắc Thực (True North) rồi cộng hoặc trừ với Độ từ thiên hiện tại là đủ. Nhưng sau khi viết xong và đã đăng lên 2 bài đầu rồi, tôi mới vô tình vào trang web của NOAA, và thấy Độ từ thiên tại Mỹ thay đổi khá nhiều theo thời gian, chứ không phải chỉ cố định, hoặc không đáng kể như tôi thường nghĩ. Vì vậy, đối với 2 bài cuối (lúc đó chưa được đăng lên), tôi đã sửa lại cho đúng với Độ từ thiên (được ước tính bởi NOAA) vào những thời điểm đó. Vì vậy, mọi hướng nhà (cũng như trạch vận) của 2 bài viết sau đều đúng. Tôi cũng đã tính sửa lại 2 bài đầu cho được chính xác hơn, nhưng sợ làm như thế sẽ có 1 số người hiểu lầm là tôi cứ tùy tiện sửa lại nội dung bài viết cho phù hợp với lối lý luận của mình. Vì vậy, tôi quyết định không sửa 2 bài đó, nhưng đính chính tại đây để người đọc vẫn có thể nhận ra như sau:

– Trong bài viết đầu: về căn nhà thời thơ ấu của Grant, hướng nhà theo Google là 186 độ, nhưng Độ từ thiên tại khu vực này lúc đó (năm 1828) là + 3 độ (thay vì – 6 độ như hiện nay), nên hướng của căn nhà đó là khoảng 189 độ khi gia đình Grant xây thêm phần nhà giữa, tức tọa QUÝ hướng ĐINH kiêm TÝ – NGỌ 6 độ. Mặc dù kiêm nhiều, nhưng vì hướng nhà thuộc Nhân nguyên Long (ĐINH) mà kiêm Thiên nguyên Long (NGỌ) thì vẫn không dùng Thế quái (điều này đã được giải thích trong những khóa Phong thủy Trung cấp). Vì vậy, bảng trạch vận đã đăng trong bài viết vẫn đúng.

– Trong bài viết thứ 2: về căn nhà mà Grant thuê ở thành phố Galena, hướng nhà theo Google là khoảng 133 độ, nhưng Độ từ thiên ở khu vực này lúc đó (năm 1860) lớn hơn gần 8 độ (chứ không phải 2 độ như hiện nay), nên hướng của căn nhà là khoảng 141 độ, tức tọa CÀN hướng TỐN kiêm HỢI – TỴ 6 độ. Nhưng nếu nhà này không dùng Thế quái thì trạch vận lại không nghiệm ứng với những gì đã xảy ra, còn nếu dùng Thế quái thì trạch vận mới nghiệm ứng. Mà vì không thể đến tận nơi để đo hướng, nên tôi tạm kết luận là có thể căn nhà nằm trong 1 khu vực có lực từ trường khác biệt, mà nếu chỉ dùng hướng của Chính Bắc thực rồi cộng hay trừ với Độ từ thiên thì có khi lại không đúng. Như trường hợp 1 số căn nhà tôi coi tại Chicago, với hướng trong Google là 270 độ, còn Độ từ thiên hiện tại là khoảng – 4 độ, nên đúng ra hướng nhà là 266 độ. Nhưng khi dùng la bàn đo thì có khi hướng vẫn là 270 độ, hoặc 273 độ… Cho nên, có lẽ căn nhà này đã bị rơi vào trường hợp như thế. Vì vậy, tôi vẫn giữ hướng nhà là tọa CÀN hướng TỐN kiêm TUẤT – THÌN trên 3 độ, nên vẫn dùng Thế quái, như bảng trạch vận đã đăng trong bài viết.

Dưới đây là 1 số hình ảnh về sự thay đổi của Độ từ thiên tại vùng ĐÔNG BẮC và Trung Tây Hoa kỳ (nơi có những căn nhà được khảo sát trong bài viết này) trong hơn 180 năm vừa qua. Tất cả mọi hình đều từ trang web noaa.gov

Đây là năm gia đình Grant làm lớn thêm căn nhà tại Georgetown, Ohio (nằm ở khoảng giữa 2 thành phố Columbus và Cincinnati)

Chú ý: đường màu vàng là nơi có Độ từ thiên là 0 độ, rồi từ đó qua bên phải cứ 1 đường màu xanh là trừ đi 1 độ: còn từ đó qua bên trái cứ 1 đường màu đỏ là cộng thêm 1 độ.

 

Đây là năm Grant mướn nhà ở Galena (nằm ở phía TÂY của Chicago). Vì là thành phố nhỏ, nên không hiện lên trên bản đồ này, nhưng nó có cùng Độ từ thiên với thành phố Saint Louis, nằm chéo bên dưới Chicago.

 

Đây là năm Grant dọn về thủ đô Washington

 

Đây là năm Grant dọn về New York, sau chuyến du lịch khắp thế giới

 

Độ từ thiên tại vùng ĐÔNG BẮC và Trung Tây Hoa kỳ vào năm 2010