PHONG THỦY TRONG VIỆC QUY HOẠCH & THIẾT KẾ (4)

Đó là 1 trong những cách có thể làm thay đổi trạch vận. Ưu điểm của nó là vừa dễ dàng, vừa có lợi cho người chủ cũ, vì sau khi ở trong 1 căn nhà mà đến lúc thời vận đã hết thì chỉ việc bán nhà dọn đi nơi khác, nên không phải tốn công sức, tiền của tu bổ, xây lại nhà khác, vừa có thể thu được món tiền lớn nếu giá cả địa ốc được thăng tiến.

Khuyết điểm lớn nhất của nó là chỉ có chủ mới vào ở mới có thể thay đổi được trạch vận, hầu đón nhận được vượng khí tới phía trước hay phía sau nhà. Còn chủ cũ nếu vẫn tiếp tục ở trong căn nhà này thì chỉ nhận được khí suy, tử ở tọa hoặc hướng theo trạch vận cũ mà thôi. Nếu chủ cũ muốn tiếp tục ở nhà này mà có được trạch vận mới thì lúc đó cần tu sửa, như làm thêm 1 hay nhiều phòng cho nhà lớn thêm ra, hoặc phá bỏ bớt phòng cho nhà thu nhỏ lại, hoặc phá nhà cũ xây nhà mới, hay gia đình chủ cũ có thể dọn đi nơi khác 1 thời gian chừng vài tháng đến 1 năm rồi trở về thì lúc đó trạch vận của căn nhà sẽ đổi sang vận mới. Ngoài ra, còn 1 vài cách khác cũng có thể làm thay đổi được trạch vận, tùy theo hoàn cảnh và cũng mất khá nhiều công sức, chứ không phải chỉ cần thay hết bóng đèn trong nhà, chùi rửa bàn ghế, sơn phết tường vách và cửa, thay chốt cửa (hoặc chỉ bơm dầu vào chốt cửa)…mà có thể làm thay đổi được.

      Cho nên, đối với nhà thuộc chính hướng, lại nằm trong lô đất được quy hoạch như ở trên, nếu còn biết cách làm thay đổi trạch vận 1 khi vận cũ đã qua, vận mới bắt đầu, cũng như biết cách xử dụng cửa ở phía trước hay phía sau cho đúng thời vận thì căn nhà lúc nào cũng phát, có thể trở thành cách “Tam nguyên bất bại cục” (tức 3 nguyên – với mỗi nguyên kéo dài 60 năm – mà không bị suy bại). Vì vậy, lối quy hoạch đất đai cho nhà cửa như thế có thể coi là khá hoàn hảo, tuy rằng nó vẫn có 2 nhược điểm sau:

      + Thứ nhất là phía sau có nhà để xe, chiếm mất 1 khoảng sân tương đối lớn, nên sẽ làm giảm mất 1 phần sự tốt đẹp nếu vượng khí của Hướng tinh đến phía sau nhà. Tuy nhiên, nhờ phía sau có con đường khá lớn, khiến cho khí vẫn đến sân sau nhà nhiều, nên đã hóa giải được vấn đề có nhà để xe ở đó.

      + Thứ 2 là phía sau có con đường, nên đối với nhà có trạch vận đắc cách “vượng sơn, vượng hướng” thì vượng khí của Sơn tinh sẽ bị con đường phía sau phá hỏng mà gây ra những sự bất lợi cho nhân đinh. Tuy nhiên, vì phía sau có nhà để xe, khiến cho vượng khí của Sơn tinh có thể đến được chỗ cao, nên đã hóa giải được vấn đề phía sau có đường đi của những nhà đó.

      – Thí dụ: 1 căn nhà hướng MÃO (90 độ), dọn vào trong vận 7, trạch vận như bảng dưới.

    

      Theo bảng trên, trong vận 7 thì nhà này đắc vượng khí của Hướng tinh (số 7 màu xanh nước biển) đến phía trước, còn vượng khí của SƠN TINH (số 7 màu đỏ) đến phía sau. Đây là cách “vượng sơn, vượng hướng” theo Huyền không. Vì vậy, nhà này nên dùng cửa trước để ra vào thì tài lộc sẽ vượng phát. Nhưng Sơn tinh đến phía sau mà gặp đường đi thì không tốt, vì Sơn tinh chủ về nhân đinh, cần đóng ở những nơi cao ráo, nếu gặp đường đi thì sẽ gây tai họa cho nhân đinh (người trong nhà). Tuy nhiên, vì phía sau có nhà để xe, vượng khí của Sơn tinh có chỗ cao đóng, nên đã hóa giải vấn đề phía sau có đường đi cho những nhà đắc cách “vượng sơn, vượng hướng” này.

      Do đó, việc quy hoạch đất đai như trên có thể coi là tốt nhất cho mọi tình huống và thời vận. Ngoài ra, cũng có 1 số nhà tuy đã ở qua hết 1 vận, hoặc 2, 3 vận mà tài lộc vẫn phát chứ không suy bại là nhờ những nhà đó gặp được địa hình, thiết kế, hoặc cách cục Phi tinh đặc biệt. Tuy nhiên, nhà như thế thì không có nhiều, còn nhà bình thường thì chỉ phát trong 1 vận mà thôi. Vì điều này không liên quan đến chủ đề của bài viết, nên nếu có dịp sẽ được nói đến trong 1 chủ đề khác.  

      * Lối quy hoạch đất đai cho nhà cửa hiện nay: gần đây, với sự phát triển của những khu đô thị mới, nhất là những khu “cư xá” (subdivision), người ta bắt đầu thay đổi lối quy hoạch đất đai cho nhà cửa – tuy rằng không nhiều – nhưng cũng làm thay đổi vận khí của nhà cửa rất nhiều. Với lối quy hoạch mới này thì 1 căn nhà cũng sẽ nằm ở gần chính giữa 1 lô đất. Phần đường xá phía trước và sân trước đều giống với lối quy hoạch cũ, chỉ có sự khác biệt là do những thiết kế mới thường làm nhà để xe chung với nhà ở, nên ở sân trước ngoài lối đi thì còn có thêm lối cho xe hơi chạy vào nhà (driveway). Phần đất phía trước cũng trống thoáng, còn hàng rào chỉ bắt đầu từ khoảng gần cuối nhà ra hết phần sân phía sau. Nhưng hàng rào thường cao quá đầu người (từ 1m60 trở lên), và làm bằng gỗ kín chứ không hở. Từ phần cuối nhà ra hết sân phía sau cũng dài từ 7 đến 12m như lối quy hoạch trước, nhưng sân sau nhà trống thoáng (vì không còn garage nữa). Chỗ cuối mảnh đất là hàng rào cao, sau đó là đến sân sau của nhà khác, chứ không có đường đi nữa. Còn 2 bên hông nhà thì cũng tương tự như lối quy hoạch cũ.

 

         Hình 14: lối quy hoạch đất đai cho nhà cửa ở Mỹ gần đây

      Lối quy hoạch này tuy mới nhìn thấy cũng tương tự như lối quy hoạch cũ ở trên, nhưng thật sự có những điểm khác biệt lớn như sau:

      + Phía trước đã có sân rộng, đường lớn, lại còn có driveway để xe có thể đi thẳng vào nhà, nên động khí (tức dương khí) ở phía trước rất lớn. Vì vậy, nếu phía trước đắc vượng khí thì những nhà này sẽ phát rất mạnh. Ngược lại, phía sau tuy có sân rộng, nhưng bị hàng rào cao, kín bít kín, nên khí sẽ khó đến để tụ hội ở đó. Cho nên vào vận mà nhà đắc vượng khí đến phía sau thì dù có mở cửa sau để ra vào cũng khó lòng làm ăn phát đạt, giỏi lắm cũng chỉ đủ ăn, hoặc không túng thiếu mà thôi. Do đó, lối quy hoạch đất đai như trên chỉ tốt cho nhà đắc vượng khí của Hướng tinh đến phía trước, còn chỉ trung bình hoặc xấu vào những vận mà vượng khí của Hướng tinh đến phía sau nhà, và chỉ nguyên điều này cũng đã cho thấy khuyết điểm lớn của việc quy hoạch đất đai như thế.

      + Vì có driveway lớn đâm thẳng vào nhà, nên những driveway này rất nguy hiểm, và chỉ tốt khi chúng nằm tại nơi có sinh, vượng khí của Hướng tinh, và nhà gặp trường hợp này sẽ phát mạnh. Ngược lại, nếu driveway nằm tại khu vực có suy, tử khí của Hướng tinh thì những nhà này sẽ bị suy bại.

      – Thí dụ: 1 căn nhà hướng DẬU (270 độ), dọn vào ở trong vận 8, trạch vận như bảng dưới.

 

     Nếu driveway của nhà này nằm ở khu vực phía TÂY BẮC (tính từ tâm nhà) hay phía TÂY thì gia đình này sẽ làm ăn phát đạt lớn, vì phía TÂY BẮC có sinh khí (số 9), còn phía TÂY có vượng khí (số 8). Ngược lại, nếu driveway nằm ở khu vực phía TÂY NAM thì sẽ gặp phải tử khí số 4, nên tài lộc sẽ kém hẳn đi. Nếu nhà này có cửa trước nằm trong khu vực phía TÂY và thường dùng thì còn đỡ. Ngược lại, nếu cửa trước lại thường đóng thì gia đình sẽ bị suy bại nặng, vì lúc đó nhà chỉ còn nhận được tử khí số 4 mà thôi.

      Vì vậy, việc quy hoạch đất đai tại Hoa kỳ gần đây đã làm giảm đi rất nhiều sự tốt đẹp về phương diện Phong thủy cho nhà cửa, không những vì không vận dụng được tối đa mức độ tốt đẹp của vượng khí (của Hướng tinh) khi chúng đến phía sau nhà (ngoại trừ việc dùng những phương pháp làm tăng sức mạnh của vượng khí như đặt hồ tắm, fountain lớn…), mà ngay cả khi vượng khí đến phía trước, nhưng nếu không biết đặt driveway cho đúng chỗ cũng sẽ làm giảm mất sự tốt đẹp, hoặc biến tốt thành xấu nếu không biết cách xử dụng. Chính vì vậy nên điều này cũng góp phần quan trọng vào sự suy thoái trong cuộc sống của rất nhiều gia đình, dẫn đến tình trạng kinh tế trì trệ hoặc khó khăn như trong những năm gần đây.

      Đối với những bạn đọc đang sống tại VN, những điều nêu ra trong việc quy hoạch đất đai tại Hoa kỳ có vẻ như không liên quan gì, nhưng mục đích của bài viết chỉ là muốn khảo sát qua 2 kiểu quy hoạch chính tại 1 quốc gia giàu mạnh nhất thế giới, để chúng ta có thể rút ra được những điểm tốt hoặc xấu, hầu trong tương lai sẽ biết cách tạo dựng được 1 mảnh đất tốt đẹp cho căn nhà của riêng mình, hoặc cho địa phương, thành phố, đất nước nếu là những người có trách nhiệm trong vấn đề đó. Ngoài ra, ở những nước như Anh, Pháp thì nhà cửa cũng được nằm trên 1 mảnh đất khá lớn, nhưng thường được làm gần sát với mặt đường, khiến cho sân trước nhỏ chật, còn sân phía sau lại rất lớn, nhưng cũng không có đường đi. Lối quy hoạch này dĩ nhiên là không bằng lối quy hoạch tại Hoa kỳ như đã giải thích ở những phần trên.

      b/ Quyền hạn xử dụng đất đai: trước đây, khi 1 người đã mua 1 mảnh đất để cất nhà và sinh sống thì nó sẽ hoàn toàn thuộc về người đó, nên họ có toàn quyền xử dụng theo khả năng hay ý muốn của mình, cũng như không có ai được xâm phạm tới nó mà không có sự đồng ý của họ. Nhưng gần đây, các chính phủ địa phương ở rất nhiều quốc gia (kể cả Hoa kỳ) mỗi ngày 1 lấn vào (hay vi phạm) đặc quyền của chủ đất, vì nhiều lý do như vì lợi ích chung của cộng đồng hay khu vực, hoặc bảo vệ môi trường, mỹ quan…Mặc dù phần lớn các lý do trên đều chính đáng, nhưng một trong những sự vi phạm của chính quyền địa phương đối với quyền hạn của chủ đất lại có ảnh hưởng rất lớn đến vận khí của nhà ở là việc áp đặt trồng cây lớn trước nhà. Điều này tuy đã được nhiều địa phương tiến hành từ lâu, nhưng khoảng từ thập niên 80 trở về trước, nếu chủ nhà không muốn thì có thể phản đối, hoặc tự chặt bỏ, hay nhổ cây trồng trước nhà mà không bị phạt vạ gì. Nhưng sau này, luật lệ mỗi lúc 1 nghiêm ngặt hơn, nên những ai chặt hay nhổ cây đều bị phạt tiền, cũng như phải trồng lại cây khác. Cùng lúc đó là phong trào xây dựng những khu “cư xá” bắt đầu thịnh hành, mà luật lệ trong khu vực này còn nghiêm ngặt hơn khu dân cư khác rất nhiều. Trong những khu “cư xá”, không những là hầu như mọi nhà đều phải trồng cây lớn phía trước, mà còn không được sửa đổi thiết kế, cũng như quang cảnh của mặt tiền căn nhà. Điều này khiến cho nhà đắc vượng khí tới phía trước sẽ bị cây lớn che chắn, làm cho vượng khí khó vào nhà mà trở thành suy bại. Hơn nữa, 1 khi thiết kế của mặt tiền bị sai, như vị trí của driveway hay cửa trước nằm ở khu vực có suy, tử khí, mà nếu không sửa lại được thì sẽ làm cho bất cứ ai sống trong nhà đó đều bị sa sút, nghèo đói, tối thiểu là trong 1 vận.

      – Thí dụ 1: 1 căn nhà hướng NGỌ (180 độ), nhập trạch trong vận 8, cửa trước mở tại cung NGỌ, trạch vận như hình dưới.

  

      Nhà này nằm trong 1 khu dân cư ở Hoa kỳ, phía sau có garage (tức đất đai được quy hoạch theo lối cũ), nhưng phía trước bị chính phủ địa phương trồng nhiều cây lớn, làm che phủ hết sân và con đường trước nhà. Vì vậy, ngay từ khi dọn vào ở (giữa năm 2004) đã gặp tai họa. Sau đó, nhờ thương lượng với chính phủ địa phương, nên họ đã cho người tới tỉa bớt cành lá của những cây trước nhà, rồi gia chủ lại tự động cắt thêm 1 số cành lớn khác, khiến cho khu vực đó quang đãng hẳn lên, vì vậy gia đình làm ăn khấm khá được 1 thời gian. Nhưng sau vài năm, những cành lá khác lại mọc dài ra che phủ lấy phía trước, nên tài lộc dần dần suy thoái. Lúc này, luật lệ ở khu vực đó lại thay đổi, và nghiêm cấm chặt chẽ mọi việc chặt tỉa, đồng thời cũng không cho người đến tỉa cây theo lời yêu cầu của dân cư trong vùng nữa. Vì vậy, đến năm 2010 thì công việc làm ăn hoàn toàn bế tắc, rồi qua năm 2011 thì nhà bị tịch thu.

      – Thí dụ 2: 1 căn nhà nằm trong 1 khu cư xá được coi là khá sang trọng, dành cho giới trung lưu ở Mỹ sống, nhà cũng hướng NGỌ (180 độ), nhập trạch trong vận 8, trạch vận như hình trên.

      Nhà này có driveway và garage nằm ở khu vực phía ĐÔNG NAM, gặp phải Hướng tinh số 4 là tử khí trong vận 8. Cửa trước nằm ở khu vực phía TÂY NAM, gặp Hướng tinh 6 cũng là tử khí. Còn khu vực phía NAM tuy đắc vượng khí, nhưng bị tường vách bít kín. Mà vì luật lệ của khu vực không cho thay đổi thiết kế mặt tiền, nên không thể mở cửa ở phía NAM để lấy vượng khí vào nhà. Ngay cả việc đặt hồ nước trước nhà cũng không được làm. Cho nên từ khi vào ở (giữa năm 2004) đến nay vô cùng vất vả, khổ sở, nghèo đói. Không những thế mà nhiều nhà trong khu cư xá này còn bị tịch thu, hoặc bán tháo bán đổ để dọn đi nơi khác. Riêng gia đình này nhờ có cha mẹ (ở nơi khác) trả tiền nhà hàng tháng cho, nên mới còn sống trong căn nhà này tới bây giờ.          

      Vì vậy, trong việc áp đặt luật lệ lên đất đai và nhà cửa của dân chúng thì chính quyền địa phương cần phải hết sức dè dặt, cẩn thận, cũng như uyển chuyển, linh hoạt, chứ không thể thực thi 1 cách quá cứng nhắc, nghiêm ngặt, vì sẽ đẩy bao nhiêu gia đình vào cảnh lầm than, đói khổ. Chẳng hạn như vấn đề trồng cây tuy là 1 điều tốt, vì vừa tạo được bóng mát, vừa giúp chống ô nhiễm trong không khí. Nhưng nếu muốn trồng thì nên tìm những vùng đất trống, hoặc tạo dựng những khu vực thích hợp như công viên, vườn cây, sân chơi… Còn nếu muốn trồng trong khu dân cư thì chỉ nên trồng ở khoảng giữa từ nhà này sang nhà khác, chứ không thể trồng cây ngay phía trước, hoặc ngay chính giữa mặt tiền nhà, hay cây nằm chắn ngay trước cửa… thì đều là những điều xấu, mà khiến cho người ở trong đó đều suy bại, nếu nhà đắc vượng khí của Hướng tinh tới phía trước (như thí dụ 1 ở trên).

      Một điều nữa là cây cũng cần phải cách xa nhau, tối thiểu khoảng 20m (tức 60ft), hoặc cứ cách 2 – 3 căn nhà trồng 1 cây, để khi chúng lớn lên thì cành lá vẫn không tủa ra che phủ hết khoảng trống từ cây này tới cây khác, mà trong khoảng đó vẫn phải có chỗ hở khá lớn, để cho ánh sáng có thể chiếu xuống mặt đất được. Có như vậy khí mới có thể đến mà giúp cho nhà cửa được hưng vượng. Ngoài ra, nếu muốn trồng cây trong khu dân cư thì cây nên nằm cách xa nhà tối thiểu là 6m, chứ nếu chúng nằm gần nhà quá thì sức khỏe của người trong nhà suy kém, dễ bị đau ốm, bệnh tật, tai họa, hoặc trong nhà có ma quỷ, nhất là sau này khi chúng đã lớn, vì cây là nơi phát xuất và tích tụ âm khí. Đó là chưa kể nếu nằm gần thì sau này rễ cây thường đâm ra phá hủy nền móng căn nhà, cũng như lúc có gió to, bão lớn làm cây bị gãy đổ thì không những sẽ gây thiệt hại cho nhà cửa, mà có khi còn làm nguy hiểm đến tính mạng của người sống gần nó nữa. Do đó, không những là cây cần nằm cách xa nhà, mà chiều cao của nó cũng chỉ nên bằng, hoặc hơn khoảng cách từ căn nhà tới nó chừng 1 – 2 mét mà thôi. Nếu cây đã lớn quá mức đó thì cần phải chặt bỏ mà trồng cây khác. Có như vậy thì nhà ở mới không bị ảnh hưởng bởi âm khí từ cây phát ra, cũng như không bị sự hiện diện của nó đe dọa tới tính mạng hay tài sản của người ở. 

      Tóm lại, việc áp đặt trồng cây trước nhà mà không cho chặt bỏ có ảnh hưởng rất lớn đến vận khí nhà ở, và sẽ biến tốt thành xấu đối với mọi nhà có vượng khí của Hướng tinh đến phía trước. Chính vì vậy mà ngay cả nhà có hướng tốt, quy hoạch đất đai tốt, thiết kế tốt cũng vẫn bị tai họa vì những luật lệ vô lý này. Kế đó là vấn đề không được thay đổi thiết kế, cũng như quang cảnh chung quanh nhà, nhất là phía trước của những khu cư xá, nên mới đưa rất nhiều người vào cảnh lầm than như hiện nay, kéo theo nền kinh tế của Hoa kỳ vào tình trạng suy thoái lâu dài.

      Ngoài 2 vấn đề trên thì còn 1 số việc khác như đặt cột đèn, đường dây điện, rác rưởi, hệ thống cống rãnh…Tuy nhiên, những điều này đều không có ảnh hưởng mạnh như 2 việc kể trên. Riêng vấn đề đặt cột đèn thì chỉ cần tránh đặt ngay phía trước nhà, mà nên đặt ở khoảng giữa 2 căn nhà là được. Việc đặt đường dây điện, điện thoại, thùng chứa rác, cũng như việc thu lượm rác rưởi đều nên đặt hoặc làm ở phía sau (nếu theo lối quy hoạch phía sau có đường đi). Như thế vừa giúp cho phía trước nhà được đẹp mắt, lịch sự, sạch sẽ, tao nhã hơn, vừa tăng cường động khí nơi phía sau, nên trong trường hợp nào cũng sẽ giúp cho vận khí của mọi nhà được tốt đẹp hơn. Còn hệ thống cống rãnh thì chỉ nằm kín dưới lòng đất, nên ảnh hưởng không đáng kể. Vì vậy chỉ cần đặt theo những con đường trước nhà để thoát nước mau lẹ, tránh được lụt lội, hầu giúp cho vấn đề xe cộ lưu thông được suông sẻ là tốt.

 

           Chicago, ngày 21/2/2012

           Bình nguyên Quân